Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Năng lực của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục.
a) Có số năm dạy học (không kể thời gian tập sự) theo quy định của Điều lệ trường trung học;
b)
Được đánh giá hằng năm đạt từ loại khá trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu
trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường
phổ thông có nhiều cấp học;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và quản lý giáo dục theo quy định.
2.
Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định của Điều lệ
trường tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Điều lệ trường trung học.
a) Số lượng và cơ cấu giáo viên đảm bảo để dạy các môn học bắt buộc theo quy định;
b)
Giáo viên làm công tác Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổng phụ
trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên làm công tác tư
vấn cho học sinh đảm bảo quy định;
c) Đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định:
-
Miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo: 100% giáo viên đạt trình độ
chuẩn, trong đó trên chuẩn ít nhất 25% đối với trường trung học cơ sở,
trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp
huyện và trường phổ thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là trường
trung học cơ sở), 10% đối với trường trung học phổ thông, trường phổ
thông dân tộc nội trú cấp tỉnh và trường phổ thông trực thuộc bộ, ngành
(sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông) và 30% đối với trường
chuyên;
-
Các vùng khác: 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn
ít nhất 40% đối với trường trung học cơ sở, 15% đối với trường trung học
phổ thông và 40% đối với trường chuyên.
3. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên.
a)
Xếp loại chung cuối năm học của giáo viên đạt từ loại trung bình trở
lên, trong đó có ít nhất 50% xếp loại khá trở lên theo Quy định về Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Chuẩn nghề
nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông;
b)
Có ít nhất 15% giáo viên dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã, thành phố
trực thuộc tỉnh) trở lên đối với trường trung học cơ sở và 10% giáo viên
dạy giỏi cấp tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) trở lên đối với
trường trung học phổ thông;
c)
Giáo viên được đảm bảo các quyền theo quy định của Điều lệ trường
tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Điều lệ trường trung học và
của pháp luật.
4. Số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhân viên của nhà trường.
a) Số lượng nhân viên đảm bảo quy định;
b)
Nhân viên kế toán, văn thư, y tế, viên chức làm công tác thư viện,
thiết bị dạy học có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; các
nhân viên khác được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo vị trí công việc;
c) Nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và được đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định.
5.
Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ
trường tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Điều lệ trường trung học
và của pháp luật.
a) Đảm bảo quy định về tuổi học sinh;
b) Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và quy định về các hành vi học sinh không được làm;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
Điều 12. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
1.
Khuôn viên, cổng trường, biển trường, tường hoặc hàng rào bảo vệ,
sân chơi, bãi tập theo quy định của Điều lệ trường trung học.
a) Diện tích khuôn viên và các yêu cầu về xanh, sạch, đẹp, thoáng mát đảm bảo quy định;
b) Có cổng, biển tên trường, tường hoặc hàng rào bao quanh theo quy định;
c) Có sân chơi, bãi tập theo quy định.
2. Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh.
a)
Số lượng, quy cách, chất lượng và thiết bị của phòng học, bảng trong
lớp học đảm bảo quy định của Điều lệ trường tiểu học (nếu trường có cấp
tiểu học), Điều lệ trường trung học và quy định về vệ sinh trường học
của Bộ Y tế;
b)
Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế học sinh
đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ,
Bộ Y tế;
c) Phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn theo quy định.
3. Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học theo quy định của Điều lệ trường trung học.
a) Khối phòng phục vụ học tập, khối phòng hành chính - quản trị, khu nhà ăn, nhà nghỉ (nếu có) đảm bảo quy định;
b) Có trang thiết bị y tế tối thiểu và tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu theo quy định;
c)
Có các loại máy văn phòng (máy tính, máy in) phục vụ công tác quản lý
và giảng dạy, máy tính nối mạng internet phục vụ các hoạt động
giáo dục đáp ứng yêu cầu.
4.
Công trình vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát
nước, thu gom rác đáp ứng yêu cầu của hoạt động giáo dục.
a)
Có công trình vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh,
riêng cho nam và nữ, thuận lợi cho học sinh khuyết tật (nếu có), vị trí
phù hợp với cảnh quan trường học, an toàn, thuận tiện, sạch sẽ;
b) Có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh;
c)
Có nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên,
nhân viên và học sinh, hệ thống cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn, hệ
thống thoát nước, thu gom rác đảm bảo yêu cầu.
5. Thư viện đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
a)
Thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; được bổ sung sách, báo và tài liệu tham khảo
hằng năm;
b) Hoạt động của thư viện đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh;
c) Hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet và website của nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy, học và quản lý nhà trường.
6. Thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học và hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học.
a) Thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy và học tập đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b)
Việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp và tự làm
một số đồ dùng dạy học của giáo viên đảm bảo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
c) Kiểm kê, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đồ dùng và thiết bị dạy học hằng năm.